Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

THỰC TẠI NẰM TRONG CÁI ĐANG LÀ


THỰC TẠI NẰM TRONG
         CÁI ĐANG LÀ

          Thay vì hỏi ai đã giác ngộ hay Thượng Đế là gì? Tại sao bạn không đặt trọn vẹn sự chú tâm và tri giác vào cái đang là? Bấy giờ, bạn sẽ hiểu cái không biết hay chính xác hơn nó sẽ đến với bạn. Nếu bạn hiểu cái đã biết là gì, bạn sẽ kinh nghiệm một sự tĩnh lặng kỳ diệu không do nhân tạo, không do cưỡng bách, đó là cái không sáng tạo mà chỉ trong đó, thực tại mới có thể bước vào. Thực tại không đến trong cái tâm trở thành, bởi đó là đấu tranh,mà chỉ đến trong cái tâm tự tại, tức là thấu hiểu cái đang là. Bấy giờ, bạn thấy thực tại không ở đâu xa; cái không biết không phải ở tận đâu đâu; nó nằm trong cái đang là. Cũng như, giải đáp của vấn đề nằm ngay trong vấn đề, vì thế, thực tại nằm trong cái đang là; nếu ta hiểu điều đó, ta mới hiểu sự thật hay chân lý.
                                                            Người đồng hành
                       
                                                       

5 nhận xét:

  1. Chân thành cảm ơn anh. Sau khi đọc được một vài bài viết của anh tôi thật sự có cảm giác chấn động. Một cảm giác khó tả. Hình như tôi đang sống trong một trạng thái lúc nào cũng hiện trú, hòa nhập với khoảng không bao la, không thời gian..Thật tôi không hiểu thế nào, cảm giác lạ lùng, không hẵn là hạnh phúc. Không biết bao lâu thì cảm giác này mất hay biến đổi. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn anh. Hải

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đọc những bài viết của anh và có một số điều chưa hiểu. Mong được anh hướng dẩn:
    - " Chỉ khi nào giác ngộ cái đang là, cái hiện tiền mới không còn phiền não ". Vậy muốn giác ngộ cái đang là, cái hiện tiền tôi phải làm sao, phải tu tập như thế nào?
    - " Bấy giờ, bạn đơn giản là một con người, không nhãn hiệu, không quốc gia. Thế có nghĩa là bạn phải trút sạch tất cả các vật của trí và để cho sự thật tự đến và sự thật chỉ đến khi trí rỗng, khi trí ngưng tạo tác. Lúc đó sự thật đến không cần mời gọi. Lúc đó, sự thật đến nhanh như gió, bạn không biết không hay. Sự thật lặng lẽ đến không phải vì bạn quan sát hay mong muốn. Sự thật đột nhiên xuất hiện như ánh sáng mặt trời, thuần khiết như bóng đêm, nhưng để tiếp nhận sự thật, tâm phải đầy, và trí phải rỗng ". Nhưng làm thế nào để trút sạch tất cả vật của trí được ?
    - Trong những bài nói về " Chú tâm " tôi chưa hiểu chú tâm những gì và khi nào thì thực hiện chú tâm?
    - " Nhưng khi nào trí não có thể vượt thoát, siêu quá, bấy giờ mới có thứ hạnh phúc không thuộc trí não ". Khi nào là khi nào và phải làm sao để trí não có thế vượt thoát được?
    - "Thế nên, điều cực kỳ quan trọng là trong trí não phải có không gian, có khoảng trống. Nếu trí não không bị nhồi nhét quá mức, không bị triền miên chiếm cứ bận rộn, lúc đó, nó mới có thể nghe tiếng chó sủa, tiếng tàu hỏa chạy qua cầu ở xa, cũng như tri giác trọn vẹn những điều đang được trình bày ở đây. Bấy giờ, trí não mới là vật sống chứ không phải là vật chết". Nhưng làm thế nào để trí não không bị triền miên chiếm cứ bận rộn?
    - " Hãy ăn uống cách riêng, tập thể dục và đừng trở nên buông thả. Đang đến một trạng thái nhất định, hãy tiếp tục, đừng dừng tại đó hoặc bạn đi tới trước hoặc đi giật lùi. Bạn có thể bị động. Bạn cởi lên ngọn sóng nội tâm đã rất nhiều năm, khi lùi xa , khi tiến vào, nhưng lúc này, từ chuyển động nội tâm đó, bạn phải đi xa- gặp gỡ người đời hơn- hãy trãi rộng đời mình.
    Hoàn thành một số lượng lớn lao về quán tưởng và được khỏe mạnh Tôi hy vọng bạn cũng đang làm điều ấy- bắt đầu bằng việc nhận biết từng ý nghĩ- cảm xúc- suốt ngày, các thần kinh và óc não. Rồi trở nên yên lặng, tỉnh lặng đây là cái không thể thực hiện bằng kiếm soát- kế đó thật sự bắt đầu quán tưởng. hãy làm điều đó với sự cẩn trọng.
    Dù xãy ra bất cứ điều gì, chớ để thể xác uốn nắn bản tính của tâm trí. Hãy nhận biết thể xác, ăn hợp cách, hãy ở một mình vài giờ trong một ngày - đừng lùi bước và đừng là tên nô lệ cho hoàn cảnh. Hãy mãnh liệt hãy tỉnh thức ".Tôi chưa hiểu ăn uống, quán tưởng,ở một mình vài giờ?
    Rất mong được anh hồi đáp.Chân thành cảm ơn anh và chúc anh đạt được tâm nguyện của mình. Hải haiha673@gmail.com

    Trả lờiXóa
  3. Rất mong sự hướng dẩn của bạn. Hải

    Trả lờiXóa
  4. Kính chúc bạn năm mới dồi dào sức khõe

    Trả lờiXóa
  5. Mời bạn xem tiêp những bài viêt tiếp theo.

    Trả lờiXóa