Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

CÓ VÀO SÂU MỚI BIẾT VUI

CÓ VÀO SÂU MỚI BIẾT VUI

Rất ít người trong chúng ta biết vui. Ta không vui bao nhiêu khi nhìn cảnh hoàng hôn hay mặt trăng tròn đầy, hay một người đẹp hay dáng vẻ một cội cây đáng yêu, hay một cánh chim bay, hay một vũ điệu. Ta thực sự không vui với bất cứ điều gì. Ta nhìn vật, ta cảm thấy bị kích thích và vui vẻ một cách hời hợt, ta có cảm giác và gọi đó là vui. Nhưng vui thật sự thì sâu xa vô cùng – điều này phải được thấu hiểu và vào sâu…
Theo tuổi đời chồng chất, tuy ta muốn vui nhưng những niềm vui thực sự đã ra đi khỏi ta, ta chỉ còn muốn vui với những cảm giác – những đam mê, khoái lạc, quyền lực, địa vị. Đây là một điều bình thường của cuộc sống, tuy chúng nông cạn, hời hợt nhưng không lên án hay biện minh chúng chi cả, mà chúng phải được thấu hiểu và đặt đúng chổ. Nếu bạn lên án chúng là vô giá trị, nhục cảm, ngu muội hay phàm tục thì bạn đã hủy diệt tiến trình của cuôc sống.
Để biết được niềm vui thực sự, ta phải thâm nhập thật sâu. Vui không chỉ là cảm giác. Để vui thực sự, đòi hỏi phải cực kỳ tinh tế, nhưng không phải sự tinh tế của cái tôi, cái ngã chuyên tích lũy càng nhiều càng tốt cho mình. Cái tôi đó, loại người như thế, không bao giờ hiểu được cái tâm vui mà trong đó không có người – vui. Ta phải hiểu điều kỳ diệu này, nếu không cuộc sống trở thành quá nhỏ nhen, bần tiện, hời hợt – sinh ra đời, học được vài điều đau khổ, sinh con cái, có trách nhiệm, kiếm tiền, vui chơi, giải trí chút chút và cuối cùng chết đi.

Người đồng hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét